Các cách xử lý khi báo cáo kiểm tra nhà không thành công

Khi bán nhà, ai cũng mong muốn báo cáo kiểm tra nhà sẽ cho thấy ngôi nhà của mình ở tình trạng tốt nhất. Tuy nhiên, đôi khi, báo cáo kiểm tra lại chỉ ra những vấn đề tiềm ẩn cần được sửa chữa. Điều này có thể khiến người mua nhà suy nghĩ và có thể dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng mua bán.

Để tránh những rủi ro này, người bán nhà cần có những chuẩn bị và xử lý kịp thời khi nhận được báo cáo kiểm tra nhà không thành công. Dưới đây là một số hướng dẫn cụ thể:

Bước đầu tiên là người bán nhà cần đọc kỹ báo cáo kiểm tra nhà để hiểu rõ những vấn đề tiềm ẩn cần được sửa chữa. Các vấn đề này thường được chia thành các nhóm sau:

Các vấn đề về mái nhà: Các vấn đề về mái nhà có thể bao gồm từ thiếu một vài tấm ván lợp đến rò rỉ hoặc có điểm yếu hoặc thậm chí phải thay thế toàn bộ mái nhà nếu mái nhà cũ hoặc hỏng.

Sự cố về điện: Các sự cố về điện phổ biến nhất bao gồm hệ thống dây điện không đúng mã, dây điện bị sờn hoặc bảng điện đi dây không đúng cách.

Các vấn đề về hệ thống nước: Đường ống bị rò rỉ (và dẫn đến hư hỏng nước), máy nước nóng bị hỏng và các vấn đề về hệ thống thoát nước là một trong những vấn đề tốn kém nhất.

Các vấn đề về nền móng: Nứt nền móng và hư hỏng do nước tầng hầm gây ra có thể phải sửa chữa tốn kém.

Mối và sâu bệnh: Thiệt hại do mối gây ra, cũng như sự hiện diện của các loài gây hại hoặc sâu bọ khác, có thể là một cảnh báo đối với người mua.

Nấm mốc: Các vấn đề về nấm mốc là một vấn đề phổ biến, đặc biệt là ở những vùng có khí hậu ẩm ướt và việc sửa chữa có thể tốn rất nhiều thời gian.

Các vấn đề về cửa số và cửa ra vào: Các miếng dán cửa số bị hỏng, cửa số và cửa ra vào không đóng mở đúng cách hoặc các tấm kính bị hỏng thường được người kiểm tra phát hiện.

Hư hỏng ống khói: Ống khói cũ có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn và chúng thường cần phải được loại bỏ nếu không hoạt động.

Sau khi đã hiểu rõ tình hình, người bán nhà cần đánh giá mức độ nghiêm trọng của các vấn đề và khả năng chi trả để sửa chữa.

Hành động của người mua: Điều gì xảy ra sau khi kiểm tra nhà?

Tùy thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng của bạn, người mua có thể thực hiện một trong ba điều sau khi nhận được báo cáo kiểm tra nhà của bạn:

Yêu cầu sửa chữa: Người mua có thể yêu cầu người bán hoàn thành danh sách các sửa chữa được yêu cầu, như một điều kiện của việc mua bán tiến về phía trước.

Yêu cầu giảm giá: Người mua có thể yêu cầu giảm giá, với số tiền đủ để chi trả cho việc sửa chữa. Đây là một lựa chọn phổ biến cho những người mua muốn tự sửa chữa hoặc nếu người bán từ chối sửa chữa.

Rút lại thỏa thuận: Trong trường hợp xấu nhất, người mua thường có thể rút lui khỏi thỏa thuận do kiểm tra không tốt.

Cách xử lý khi kiểm tra nhà không tốt dành cho người bán

Đừng lo lắng nếu bạn nhận được một cuộc kiểm tra nhà không tốt. Những người mua hợp lý sẽ hiểu rằng không có ngôi nhà nào là hoàn hảo. Bạn có một vài lựa chọn và nên chọn hướng xử lý dựa trên những gì phù hợp nhất đối với bạn về mặt tài chính và thị trường bất động sản địa phương. Dưới đây là một số cách xử lý:

Tìm hiểu rõ về vấn đề: Người mua và người bán cần tìm hiểu rõ về bản chất của vấn đề, mức độ nghiêm trọng của vấn đề và chi phí sửa chữa.

Người bán cần liên hệ với người kiểm tra nhà để tìm hiểu thêm về vấn đề được nêu trong báo cáo. Người bán cũng nên tham khảo ý kiến của một chuyên gia để xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề và chi phí sửa chữa.

Thực hiện việc sửa chữa: Nếu bạn cảm thấy các yêu cầu sửa chữa là hợp lý và bạn có đủ khả năng để hoàn thành chúng thì đây thường là cách xử lý tốt nhất. Bạn sẽ tiếp quá trình mua bán, vì nếu giao dịch huỷ bỏ, bạn sẽ phải tiết lộ những phát hiện của báo cáo đầu tiên này nếu bạn đăng ký lại ngôi nhà của mình và bạn có thể gặp rủi ro khiến người mua tiềm năng lo lắng.

Giảm giá: Như đã đề cập ở trên, người mua thường chấp nhận giảm giá để tự sửa chữa. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không hoàn thành việc sửa chữa, bạn vẫn muốn nhận được báo giá từ nhà thầu để không cung cấp khoản giảm giá quá cao.

Bán nguyên trạng và hạ giá bán: Bán một căn nhà nguyên trạng với giá bán thấp hơn có thể là một giải pháp thiết thực nếu bạn không đủ khả năng sửa chữa hoặc nếu bạn đang vội bán.

Trao đổi theo những cách khác: Bạn luôn có thể đề nghị trao đổi các mặt hàng khác, chẳng hạn như đồ nội thất ban đầu không được đưa vào nhưng người mua có thể muốn hoặc các thiết bị mà bạn không định bỏ lại.

Phải làm gì nếu người mua rút lui

Hãy nhớ rằng, nếu người mua rút lui và bạn niêm yết lại, bạn sẽ phải tiết lộ bất cứ điều gì được tìm thấy trong báo cáo cho người mua trong tương lai, vì vậy điều tốt nhất nên làm là tiếp tục hoàn tất việc sửa chữa và giữ lại tài liệu từ nhà thầu của bạn chứng minh công việc đã được thực hiện.

Bạn cũng có thể thêm đề cập đến việc sửa chữa vào mô tả danh sách của mình. Người mua và đại lý của họ sẽ biết căn nhà của bạn đã được bán lại trên thị trường sau khi hết hợp đồng và cho biết lý do – đồng thời cho người mua biết rằng mọi vấn đề đã được khắc phục – có thể là một chiến lược tốt. Sau đây là ví dụ: Người bán đã sửa lại mọi hạng mục trong báo cáo kiểm tra trước đó, bao gồm cả mái nhà và bảng điện mới.

Ready to get started.
Talk with us.

We Can Help!

HALONA